RSS

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารคดีที่เกิดจาก My IDol ตอนที่ 1

พาชิมพาเที่ยวเลี้ยวแวะนาคู
จุดประสงค์ในการสร้าง
     สารคดีเรื่องนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสือผลงานของโรงเรียนในการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน เป็นสือประสาสัมพันธ์เสนอของกินรสเลิศและสถานที่ท่องเทียวที่สวยงามในอำเภอนาคู เพื่อที่จะเชิญชวนให้มาเที่ยวและมาอุดหนุ่นสินค้าของอำเภอนาคู

ตอนที่ 1 น้ำตกผานางคอย
เรื่องย่อ : น้ำตกผานางคอยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอำเภอนาคู และยังมีจุดชมวิวคือผานางคอย ซึ่งที่ผานางคอยจะมีศาลเจ้าแม่นางคอยที่ชาวบ้านได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุษรให้แก่เจ้าแม่นางคอยศรีสมอน ซึ่งที่ศาลเจ้าแม่นางคอยจะมีประวัติความเป็นมาของเจ้าแม่นางคอย

 

ตอนที่ 2 รอยไดโนเสาร์
เรื่องย่อ : รอยไดโนเสาร์เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัณในอำเภอนาคู รอยใดโนเสาร์ในวนอุทยานภูแฝดเป็นรอยเท้าที่มีขนาดใหญ่และขนาดสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทยเท่าที่มีการค้นพบ ซึ้งมีรอยเท้าในการค้นพบ 21 รอยและเห็นชัดเจนประมาณ 7 รอย


ตอนที่ 3 แกะสลักหิน
เรื่องย่อ : เป็นการเล่าประวัติและความเป็นมาในอาชีพแกะสลักหินของชาวอำเภอนาคู และบอกเล่าถึงวิถีชีวิตในการประกอบอาชีพแกะสลักหิน ว่าสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ครอบครัว


ตอนที่ 4 สนามบินเสรีไท
เรื่องย่อ : สนามบินเสรีไทยเป็นสนามบินแห่งประวัติศาสตร์ ที่เคยเป็นที่อยู่ของหน่วยกู้ชาติ ขบวนการเสรีไทย เป็นแหล่งประวัติศาตร์ที่หน้าภาคภูมิใจของชาวอำเภอนาคู


ตอนที่ 5 ข้าวโพดหวาน
เรื่องย่อ : ข้าวโพดเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของอำเภอนาคู ใครผ่านมาผ่านมาก็จะต้องแวะซื้อ เพราะตั้งขายอยู่ติดกับริมถนน แถมรสชาติยังหอมหวานอร่อย ใครที่ได้ลิ้มรสก็ต้องติดใจ


ตอนที่ 6 น้ำบนภูเขา
เรื่องย่อ : สารคดีเรื่องนี้เป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราวของแหล่งน้ำเล็กๆ ที่สามารถหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านได้ถึง 5 หมู่บ้าน โดนสามารถใช้ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และไปดูกันว่าชาวบ้านนำน้ำมาใช้ได้อย่างไร และมีการรักษาแหล่งน้ำอย่างไร



ตอนที่ 7 พระองค์ดำ
เรื่องย่อ : บอกเล่าประวัติความเป็นมาของพระองค์ดำ ซึ่งพระองค์ดำเป็นพระที่ชาวบ้านต่างพากันเคารพนับถือ และพากันบูชาด้วยความศรัทธา 


ตอนที่ 8 ตำเมี้ยงสมุนไพร
เรื่องย่อ : ตำเมี้ยงสมุนไพรเป็นตำเมี้ยงที่ขึ้นชื่อของอำเภอนาคู เป็นของฝากได้ดีอีกอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถชื่อไปฝากคนอื่นได้ ใครที่มาถึงอำเภอนาคูแล้วไม่ได้ชิมตำเมี้ยงสมุนไพร ก็ถือว่ายังไม่ได้มาถึงอำเภอนาคู



2 ความคิดเห็น:

ออกWรรษา กล่าวว่า...

เรื่องแรกน่ะ เปลี่ยนชื่อเรื่องเถอะครับ
เปลี่ยนเป็นโขดหินผานางคอย

virus_team_nkp กล่าวว่า...

เหอะๆๆ

แสดงความคิดเห็น