RSS

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชีวิตส่วนพระองค์


หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล อภิเษกทรงสมรสกับ
  • หม่อมวิยะดา ยุคล ณ อยุธยา (บุษปวณิช)
พระสหายนักศึกษาไทยที่พบกัน ณ มหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2505 ประเทศสหรัฐอเมริกา  มีโอรสและธิดา ได้แก่ หม่อมราชวงศ์ปัทมนัดดา ยุคล และ หม่อมราชวงศ์เดชาเฉลิม ยุคล
  • หม่อมวิยะดา ยุคล ณ อยุธยา (ตรียะกุล)
นักแสดงโดยใช้ชื่อทางการแสดงว่า วิยะดา อุมารินทร์ โดยมีโอรส ได้แก่ หม่อมราชวงศ์มงคลชาย ยุคล หรือคุณชายเอี่ยว
  • หม่อมภรณี ยุคล ณ อยุธยา
ชื่อเดิม ภรณี เจตน์สมมา มีพระธิดาได้แก่ หม่อมราชวงศ์สุทธิภาณี ยุคล
  • หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา
อดีตนักแสดงใช้ชื่อว่า กมลา เศรษฐี มีโอรสและธิดาได้แก่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือคุณชายอดัม และ หม่อมราชวงศ์ศรีคำรุ้ง ยุคล หรือคุณหญิงแมงมุม
หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ทรงชื่นชอบการดำน้ำ ทรงใช้เวลาว่างในการดำน้ำตั้งแต่ยังเยาว์ ทั้งในประเทศไทย และระหว่างทรงศึกษาชั้นมัธยมที่ออสเตรเลีย และศึกษาธรณีวิทยาที่สหรัฐอเมริกา โดยทรงอธิบายถึงสาเหตุที่เลือกเรียนวิชาธรณีวิทยา สืบเนื่องจากความประทับใจในธรรมชาติ อันเนื่องมาจากการดำน้ำ ทรงนิพนธ์หนังสือบอกเล่าประสบการณ์ในการดำน้ำ ชื่อ โลกสีคราม ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 88 เล่มหนังสือดี ประเภทสารคดี ของโครงการวิจัย หนังสือดีวิทยาศาสตร์ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) 
ทางด้านสุขภาพ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ทรงมีโรคประจำองค์ คือ เบาหวาน, โรคหัวใจ และ โรคมะเร็ง
ในวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2550 มหาวิทยาลัยรังสิตได้ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ การเมือง แด่ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยได้รับปริญญานี้พร้อมกับ หม่อมหลวงไกรฤกษ์ เกษมสันต์ ตุลาการรัฐธรรมนูญ และ นายสนธิ ลิ้มทองกุล สื่อมวลชนผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น